Múa bụng belly dance là gì? Múa bụng có lợi ích gì? Những động tác cơ bản của múa bụng như thế nào? có lẽ luôn là thắc mắc của nhiều người yêu thích và muốn tập luyện bộ môn này. Bài viết sau đây của chúng tôi sẽ giúp bạn có những thông tin cần thiết nhất về múa bụng belly dance.

1. Múa bụng là gì?

Trước khi tìm hiểu những thông tin chi tiết về loại hình này trước hết chúng ta cần hiểu múa bụng là gì (belly dance là gì)? Múa bụng là một hình thức nghệ thuật lâu đời có nguồn gốc từ nền văn hóa cổ đại phương Đông, xuất phát từ Ấn Độ rồi lan tỏa đến các nước Trung Đông.

Những điều cần biết về múa bụng belly dance cho người mới tập - Ảnh 1Múa bụng belly dance là gì?

Múa bụng phù hợp với khung xương và cơ thể của người phụ nữ, nó tôn lên vể đạp của họ và được sử dụng trong nhiều các lễ hội và tín ngưỡng phồn thực của người Phương Đông trước kia. Đặc trưng của múa bụng là các động tác lắc hông, lắc bụng, lắc ngực nhịp nhàng nhưng vẫn độc lập và mềm mại. Ngày nay, múa bụng đã trở thành một môn nghệ thuật được rất nhiều phụ nữ hiện đại trên toàn thế giới yêu thích và tập luyện.

2. Lợi ích của múa bụng là gì?

Bên trên chúng ta đã tìm hiểu xong múa bụng belly dance là gì và để hiểu thêm múa bụng có tác dụng gì chúng tahy hã cùng xem những lợi ích mà nó đem lại cho người tập luyện nhé.

Belly dance cũng giống như những loại hình múa khác trước hết đem đến cho người tập luyện một vóc dáng thon thả, săn chắc và rạng ngời. Bất cứ ai từng học qua múa bụng đều hiểu được nguyên tắc “tách cơ”, là một kĩ thuật tưởng chừng dễ nhưng cực khó. Khi bạn có thể di chuyển ngực nhưng giữ yên hông, và ngược lại, bạn có thể vừa đi vừa lắc hông (shimmy). Các nhóm cơ bụng, hông, đùi, ngực… luôn hoạt động dưới sự kiểm soát của người tập. Sự khác biệt lớn nhất ở đây là chúng không bị căng cứng như khi tập gym mà lại chuyển động nhịp nhàng theo nhạc. Người tập lâu dài sẽ thấy cơ thể săn chắc nhưng không hề cứng nhắc, mà ngược lại là những đường cong mềm mại nữ tính.

Nhiều chị em thắc mắc rằng múa bụng có giảm eo không thì câu trả lời chính là có. Một tác dụng đặc biệt khi tập luyện belly dance để nó còn được xem là môn thể thao nữ hoàng của phái nữ đó là giúp cơ thể của bạn giảm cân một cách chậm mà chắc, sau một thời gian tập luyện bạn chắc chắn sẽ đem lại cho bạn cảm nhận rõ các vùng mỡ thừa được tiêu hao đáng kể. Ngoài ra một tác dụng đặc biệt nữa của múa bụng đó chính là giúp săn chắc vùng kín. Nhờ những tác dụng đặc biệt trên mà belly dance là lựa chọn của rất nhiều chị em sau khi sinh nở.

Những điều cần biết về múa bụng belly dance cho người mới tập - Ảnh 2
Múa bụng giúp giảm eo giúp người tập có một vóc dáng thon thả

3. Cần chuẩn bị những gì khi học múa bụng?

Ngoài việc quan tâm múa bụng belly dance là gì và lợi ích như thế nào thì nhiều người cũng rất muốn biết khi học múa bụng cần chuẩn bị những gì?

Một trong những đặc trưng của múa bụng là các động tác chuyển động nhịp nhàng của từng bộ phận của cơ thể trên nguyên tắc tách cơ vì vậy để tập luyện được bộ môn này nhiều người các bạn không cần chuẩn bị giày vì việc tập luyện bằng chân không sẽ phù hợp hơn. Còn về phần trang phục thì bạn hãy lựa chọn cho mình những bộ trang phục thoải mái có thể khoe được vòng eo và các đường cong trên cơ thể một cách đẹp mà vẫn kín đáo.

Nhiều người thường lầm tưởng rằng học belly dance buộc phải có những chiếc váy múa bụng bạn thường thấy các belly dancer mặc trên tivi kết hợp với các phụ kiện như: “finger cymbal” (chập cheng), “belt” (đai quấn bụng). Tuy nhiên đó là đối với những nghệ sĩ biểu diễn trên sân khấu còn đối với những người mới bắt đầu tập luyện thì trang phục như vậy chưa thực sự cần thiết.

Những điều cần biết về múa bụng belly dance cho người mới tập - Ảnh 3Cần chuẩn bị gì khi học belly dance

4. Hướng dẫn học múa bụng cơ bản

Đối với rất nhiều người đang muốn bắt đầu học belly dance thì việc đầu tiên bạn cần làm đó chính là xác định mình sẽ tự học tại nhà hay đến những lớp học chuyên nghiệp để có được sự hướng dẫn của những giáo viên. Việc tự học tại nhà sẽ khó khăn hơn khi mà bạn sẽ phải tự lựa chọn các clip để học theo các động tác mà không có sự hướng dẫn của các giáo viên chuyên nghiệp.

Cho dù là học tại nhà hay đến các trung tâm học nhảy chuyên nghiệp thì những người mới bắt đầu luyện tập môn này cũng cần đó chính là tập luyện các động tác cơ bản trên nguyên tắc “tách cơ” để từng bộ phận trên cơ thể chuyển động nhịp nhàng nhưng vẫn độc lập với nhau. Muốn vậy những người mới bắt đầu cần nắm được nhóm động tác cốt lõi của belly dance cổ điển và hiện đại đó là, nhóm này được gọi là “Families of Movement” và sau đó có các nhóm trên cơ thể thấp hơn (Lower Body), trung trên cơ thể (Mid Body) và phần trên của cơ thể (Upper Body) .

Trong nhóm “Families of Movement” có 7 động tác cốt lõi đó là: Lifts and Drops Family, Slides Family, Shimmy Family, Twists Family, Circles Family, Figure 8’s Family và Undulations.

Khi tập luyện hãy cố gắng tạo hình bằng cách sử dụng hài hòa cơ thể của bạn thấp hơn (hông và bàn chân), có thể tạo hình dáng bằng cách sử dụng giữa cơ thể (ngực) và trên cơ thể (vai, cổ, đầu, cánh tay, bàn tay) một cách hài hòa, chúng ta sẽ dần điều khiển cơ thể theo cách riêng của mình.

Hi vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ thắc mắc múa bụng belly dance là gì và có những thông tin căn bản về loại hình nghệ thuật hấp dẫn này!

Hotline: 0902.200.232